Nhận diện những rào cản trong quá trình học tiếng Anh

Nhận diện những rào cản trong quá trình học tiếng Anh

Nhận diện những rào cản trong quá trình học tiếng Anh

Việc học Tiếng Anh trên ghế nhà trường thường gặp nhiều khó khăn, đa phần do cách dạy và học chú trọng vào ngữ pháp và từ vựng cơ bản, ít được rèn luyện kỹ năng nghe nói và kỹ năng đọc viết chỉ dừng ở mức cơ bản. Để khắc phục những điểm yếu trong kỹ năng Anh ngữ, DỊCH SỐ giúp bạn nhận diện những rào cản để có hướng khắc phục hợp lý.

1. Phát âm

Với những bạn quen học Tiếng Anh theo cách học truyền thống thời phổ thông, nếu học chăm chỉ và thường xuyên sử dụng, vốn từ vựng của bạn sẽ ngày càng phong phú. Tuy nhiên, việc chỉ tập trung vào từ vựng mà ít chú ý phiên âm và cách đọc dễ khiến bạn cảm thấy lúng túng khi phải thuyết trình hoặc nói bằng Tiếng Anh. Phát âm đang được nhiều giảng viên nhận định là rào cản lớn nhất của người học Tiếng Anh tại Việt Nam.

1_UHWI

Lỗi thường gặp nhất khi phát âm là bỏ quên những âm gió, Việt hóa những âm luyến, láy, dịch phiên âm sang tiếng Việt. Đặc biệt, những từ bạn đã quen đọc sai từ nhỏ sẽ rất khó để điều chỉnh lại. Học cùng giáo viên trong nước thường dễ hiểu nhưng khó tránh khỏi hạn chế và phát âm, nhất là luyện âm theo giọng bản xứ.

Giải pháp:

  • Hãy luôn mang theo một quyển từ điển bỏ túi có phiên âm rõ ràng (nên sử dụng từ điển Oxford) và thực hành giao tiếp với người nước ngoài mỗi khi có cơ hội.
  • Theo học một khóa Tiếng Anh với giáo viên bản xứ, đặc biệt là những người có bằng CELTA (chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh cho người nước ngoài).
  • Với những từ vựng quen thuộc, bạn cũng cần mở từ điển và tra phiên âm thật kỹ, thực hành phát âm thường xuyên cho đến khi sử dụng đúng. Nếu có máy tính tại nhà, bạn có thể vào www.oxforddictionaries.com để tra từ và nghe thử để tập phát âm theo.
  • Ngoài ra, nếu bạn luyện thi IELTS thì nên xem phiên âm GB / English (Tiếng Anh truyền thống), luyện thi TOEFL thì nên xem phiên âm US / American English (Tiếng Anh kiểu Mỹ).

2. Phản xạ

Khi giao tiếp bằng Tiếng Anh, bạn có thường dịch trong đầu nội dung sang tiếng Việt rồi tìm kiếm câu trả lời cũng bằng tiếng Việt, sau đó mới đáp lại người nghe bằng Tiếng Anh theo kiểu dịch “word by word” (dịch từng từ một). Việc chuyển ngữ hai lần khi giao tiếp vừa khiến bạn mệt mỏi, dễ chán nản khi học vừa làm người nghe khó hiểu hoặc chờ đợi lâu, việc giao tiếp trở nên hạn chế.

Giải pháp:

  • Để rèn luyện khả năng phản xạ, bạn cần sử dụng từ điển Anh – Anh và học bằng hình ảnh, ngữ cảnh là chính. Càng giao tiếp Tiếng Anh nhiều qua những chủ đề, tình huống quen thuộc, bạn càng nhạy hơn khi giao tiếp Anh ngữ. Dĩ nhiên trong quá trình nói Tiếng Anh, bạn cần hạn chế dần việc dùng Tiếng Việt để dịch nghĩa.
  • Tìm kiếm môi trường học chỉ sử dụng Tiếng Anh, chẳng hạn học IELTS với giáo viên bản xứ cũng giúp bạn cải thiện phản xạ trong giao tiếp.

3. Nghe

Vì gặp rào cản về phát âm và phản xạ chậm nên kỹ năng nghe cũng ảnh hưởng khá nhiều. Do quen cách dịch “word by word” mà khi nghe, bạn thường cố gắng nghe cho bằng được từng từ một trong khi kỹ năng nghe lại khuyến khích bạn chú ý những từ khóa chính và trọng âm, ngữ điệu để hiểu được ý người nói.

kiddyland1

Giải pháp:

  • Cải thiện phát âm và phản xạ khi bạn nói Tiếng Anh. Phát âm đúng thì sẽ nghe đúng, phản xạ nhanh thì dễ hiểu ý người nói và giúp việc giao tiếp trở nên tự nhiên.
  • Nghe mọi thứ mà bạn thích như nhạc, phim, radio Tiếng Anh. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem các trang tin tức có video – vừa luyện kỹ năng đọc vừa trau dồi khả năng nghe hiểu.
  • Trong thời gian đầu luyện nghe, bạn thường dễ nản chí vì nghe mãi không hiểu. Hãy kiên nhẫn nghe nhiều lần và biến kỹ năng này thành một thói quen (chẳng hạn mỗi ngày dành ra 1 – 2 tiếng để nghe Tiếng Anh)

4. Từ vựng

Đa số mọi người đều nắm tốt từ vựng cơ bản song lại dễ quên khi ít sử dụng vá lúng túng mỗi khi gặp từ mới. Vốn từ vựng có hạn còn khiến bạn khó tìm cách diễn đạt khi thuyết trình hoặc nói Tiếng Anh.

Giải pháp:

  • Cách học từ vựng phụ thuộc vào trí nhớ, thói quen và phương pháp học của mỗi người. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng Tiếng Anh thường xuyên để trau dồi và không làm vốn từ bị mai một.
  • Học từ vựng theo chủ đề sẽ giúp bạn hệ thống lại những từ liên quan, dễ dàng áp dụng vào các ngữ cảnh phù hợp.
  • Nên học cả cách kết hợp từ để có thể diễn đạt tốt hơn.

5. Thiếu tự tin

Những bạn ít sử dụng Tiếng Anh thường sẽ dễ lúng túng khi giao tiếp. Một số bạn lại mặc dù giỏi Tiếng Anh nhưng hạn chế về kỹ năng giao tiếp cũng thường thiếu tự tin, đặc biệt là trong các kỳ thi có phần Speaking.

Giải pháp:

  • Tìm ra nguyên nhân thiếu tự tin của bạn và cải thiện từ chính nguyên nhân đó. Tiếng Anh chưa thạo thì có thể rèn luyện và tham gia khóa học Tiếng Anh để cải thiện dần. Ngại giao tiếp thì nên tham gia các câu lạc bộ, hoạt động xã hội, các lớp học giao tiếp…
  • Xem phần thi Speaking như đang trò chuyện cùng bạn bè sẽ giúp bạn tự tin hơn.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *